fbpx

เยือนจันทร์ ชัยวัฒน์ นักอัญมณีศาสตร์ ผู้หลงรัก หิน-อัญมณี ที่เชื่อว่า หิน ทุกก้อนชีวิตช่วยเราได้

เยือนจันทร์ ชัยวัฒน์ หรือ คุณเก๋ ถือเป็นนักอัญมณีศาสตร์ ที่คว่ำหวอดอยู่ในวงการหินและอัญมณีมายาวนานหลายทศวรรษ ก่อนหน้านี้เธอเคยเป็นอาจารย์พิเศษให้กับหลายมหาวิทยาลัยรวมถึงที่สถาบันวิจัยอัญมณีแห่งชาติ ในปัจจุบันเธอเป็นเจ้าของร้าน ABC Jewelry และ TREZ Jewelry ที่ยังคงสะสมและศึกษาเรื่องราวของหินแต่ละก้อนเสมอมา

หากพูดถึงงานหลักของนักอัญมณีศาสตร์ คงจะเป็นเรื่องการดูหินหรืออัญมณีแต่ละก้อนว่ามีจุดกำเนิดมาจากไหน และที่สำคัญคือการดูให้รู้ว่ามันมีมูลค่าขนาดไหน แต่ในอีกมุมหนึ่งที่หลายคนอาจยังไม่รู้ก็คือนอกจากการวิเคราะห์เรื่องความสวยความงามแล้ว หินและอัญมณีเหล่านี้ยังมีเรื่องราวน่าสนใจอีกมากมายให้มนุษย์ได้ศึกษาค้นหา

วันนี้ GM Live ได้มีโอกาสนั่งสนทนากับคุณเยือนจันทร์ เกี่ยวกับเรื่องราวของหินและอัญมณีที่เธอตกหลุมรัก

GM Live: จริงไหมที่ หินเลือกเรา ไม่ใช่เราเลือกเขา และแต่ละก้อนมีเรื่องเล่าของตัวเองอย่างไร

เยือนจันทร์: เราเชื่ออย่างนั้น ไม่ใช่ทุกครั้งที่เราจะสามารถซื้อ พลอย จิวเวลรี่ได้ ไม่ใช่ บางครั้งเหมือนว่าเราจะเลือกเขาแต่จริง ๆ กลายเป็นว่าหลายครั้งที่ได้สัมผัส กลายเป็นอัญมณีเลือกเจ้าของนะ เป็นเรื่องแปลกแต่จริงเลย เราจะรู้ได้ก็ต่อเมื่อไปเจอประสบการณ์นั้นด้วยตัวเอง เราไม่ใช่เป็นหมอดูอะไร แต่ส่วนตัวเรามี instinct บางอย่างแค่นั้นเอง

GM Live: คาแรคเตอร์ของหินก็เกี่ยวข้องกับลักษณะนิสัยส่วนตัวเหมือนกัน

เยือนจันทร์: ตำนานหรือความเชื่อของหินแต่ละก้อนล้วนมีความน่าสนใจ แต่ละตัวเขาก็จะมีตำนานความเชื่อของตัวเอง อย่างหิน Amethyst ใส่ลงไปในน้ำคนที่กินเหล้าจะคลายเมาได้ นี่คือความเชื่อที่มาแต่โบราณเลย เรายังไม่เคยทดลองเลย 

หินก้อนแรกในชีวิตเราได้มาจากที่อเมริกา ตอนนั้นไปเที่ยวเหมืองแล้วเขาก็มีคุ้ย ๆ หิน ชื่อ Kunzite เราได้มาแค่ 2 เหรียญ ตอนนั้น 70 บาท แต่ว่าตอนนี้กลายเป็นหินที่ช่วยเราอย่างมาก

ในมิติหนึ่ง Kunzite จะเป็นเหมือนกับการดึงความเป็นตัวตนของเราออกมา จริง ๆ ถ้าคนนับถือพระก็จะเป็นอีกแบบหนึ่ง แต่สำหรับส่วนตัวเรารักเขา เวลาที่เรามีอะไรให้หลง ๆ ลืม ๆ เราก็จะต้องหยิบ Kunzite มา แต่ถ้าในทางทฤษฎีบอกเลยว่า Kunzite จะเป็นหินที่ช่วยประสานความคิด และเคลียร์ให้เราเข้าใจตัวเองมากขึ้น

GM Live: ส่วนตัวเลือกจากความหมายหรือรูปร่างของหิน

เยือนจันทร์: เรารักหิน ถ้าถามว่าเพราะอะไร มันเริ่มต้นมาจากการเรียน พอเรียนก็จะรู้เรื่องฟอร์ม ฟอร์มหรือโครงผลึกของหินมายังไง อันนั้นแหละเป็นสิ่งที่เราเริ่มมารู้จักเขาจริง ๆ จัง ๆ

GM Live: ไปเยือนเหมืองมาทั่วโลกแล้วที่ไหนที่ประทับใจที่สุด

เยือนจันทร์: ถ้าไปเที่ยว แนะนำที่อริโซน่า เพราะว่าที่นั่นมีหินมาโชว์เยอะมาก จริง ๆ ก็มีพาร์ทที่เป็นจิวเวลรี่ เจมส์สโตน แล้วก็มิเนอรัล

GM Live: คุณค่าของหินอยู่ที่ความสวยงาม ราคา รูปร่าง หรืออะไร

เยือนจันทร์: คำว่าคุณค่า จริง ๆ แล้วเราเชื่อว่ามันไม่ใช่ในแง่ของมูลค่า การเลือกบางครั้งสิ่งที่ว่าสมบูรณ์ที่สุด น้ำสูงที่สุด สะอาดที่สุด มันอาจไม่ได้เป็นแบบนั้นเสมอไป บางครั้งเราเลือกเพราะความรักมากกว่า มันคือมูลค่าทางจิตใจ มากกว่าตัวมูลค่าของวัตถุดิบด้วยซ้ำ แต่ถามว่ามีไหมบางครั้งคนที่ไม่มีไอเดียเลยก็อยากจะได้สิ่งที่ดีที่สุด อันนี้ก็เป็นเรื่องปกติ

GM Live: อะไรเป็นปัจจัยเด่นหรือเป็นพระเอกในหมู่คนส่วนใหญ่ที่สะสมหิน

เยือนจันทร์: แต่ละคนแตกต่างกัน มุมมองเหมือนเราชอบอะไร แต่ถ้าเป็นผู้หลงใหลทางอัญมณีศาสตร์ส่วนใหญ่จะดูเรื่องของฟอร์ม เรื่องของความน่ารัก อย่างตำหนิในตัว หรือว่าตัวนี้เขามีเรืองแสง คาแรคเตอร์ แพทเทิร์นแต่ละเม็ดไม่เหมือนกันอยู่แล้ว บางครั้งเราไปจับปุ๊บอาจจะชอบเขาขึ้นมาก็ได้

GM Live: หินที่แพงที่สุด ไม่ใช่หินที่ดีที่สุดเสมอไป

เยือนจันทร์: จริง ๆ มันจะอยู่ที่ความนิยมและความหายาก อย่างสมัยก่อนเรามองว่าไพลินมีเยอะมากเลย แต่ปรากฏว่าไพลินของแคชเมียร์ในสมัยก่อน โอ้โห สีมันสวยมากเลย เขาก็เลยพูดกันว่าประเทศแคชเมียร์ จะมีไพลินที่สีดีมาก ๆ ราคาของแคชเมียร์อาจจะแพงกว่าไพลินจากปากีสถาน เพราะฉะนั้นพลอยบางตัวอย่าง Peridot สีเขียว พอไปเจอพวกแคชเมียร์ ปากีสถาน สีมันจะสวยสด ต่างกับที่ประเทศจีนสีมันก็สวยเหมือนกัน แต่สีมันออกติดเหลือง เพราะฉะนั้นคนก็เลยเหมาไปว่าต้องเป็น Peridot ปากีสถานสวยที่สุด แต่จริง ๆ ไม่ใช่ ของจีนก็อาจจะมีสวย แต่หายากหน่อยแค่นั้นเอง

GM Live: ทุกวันนี้มนุษย์แห่กันไปขุดจนอัญมณีบางชนิดไม่มีหลงเหลืออยู่แล้ว ตอนนี้เมืองไทยมีอัญมณีอะไรเหลืออยู่บ้าง

เยือนจันทร์: ล่าสุดเพิ่งไปจันทบุรีมา ก็คือยังมีพ่อค้าบางคนที่เขายังเก็บอยู่ แต่ถ้าถามว่าขุดจากเหมืองประเทศไทยไม่มีแล้ว ไม่เหลือแล้ว เมื่อก่อนเรามี Black Star ที่สวยงามมาก ๆ เมื่อก่อนเรามีเขียวส่องพอเอามาเผาแล้วจะกลายเป็นสีเหลือง เขียวส่องก็เลยหายไปกลายเป็นบุษย์มาแทน คนชอบสีเหลืองมากกว่าสีเขียว บ้านเราขึ้นชื่อเรื่องการเผาพลอยเก่งที่สุดในโลก ซึ่งการเผาพลอยก็คือเมื่อเรามองแล้วไม่สวย ก็สามารถจะเผาในอุณหภูมิหนึ่ง แล้วทำให้สีเข้มขึ้นได้ แต่ก็ไม่ได้ทุกเม็ดสีจะเข้มขึ้นนะ บางทีสีอาจจะถอยลงก็ได้

GM Live: พลอยเมืองจันท์แท้ ก็แทบสูญพันธุ์

เยือนจันทร์: พลอยจันท์น้อยมาก ที่เห็นในตลาดพลอย พ่อค้าซึ่งแน่นอนว่าไม่ใช่พลอยจันท์แล้ว อย่างไพลินเขาก็จะมีของมาดากัสการ์ ของโมซัมบิก ของไนจีเรีย มาเยอะ มีความพยายามที่จะทำให้เมืองจันท์กลับมาเป็นจุดรวมพลอย เราก็ไม่รู้ว่าจะทำได้หรือเปล่า แต่พลอยบ้านเราไม่เหลือแล้ว พลอยจริง ๆ ที่ขุดจากเหมืองไม่มีแล้ว

GM Live: ข้อแนะนำสำหรับคนที่สนใจเรื่องหินแล้วอยากเริ่มสะสม

เยือนจันทร์: ถ้าจะเริ่มเก็บแนะนำว่าให้มองรอบ ๆ แล้วดูว่าเรารักเขาไหม ลองหยิบเขามาอยู่กับเรา แล้วสัมผัสว่าเรารู้สึกชอบเขาไหม ถ้าหินที่เราดูแล้วเราสบายใจ เราชอบเขา อันนี้ได้หมดเลย คือไม่จำเป็นจะต้องเป็นอะไร หรือถ้าใครที่ไม่มีข้อมูลเลยอาจจะไปเริ่มต้นที่ราศีเกิด อย่างเช่นถ้าเกิดเดือนมกราคมก็เหมาะกับใช้พลอยโกเมน หรือหินโกเมนสีแดง

แต่สำหรับเราที่มีความเชี่ยวชาญ เราจะไม่อิงตรงนั้นเลย หินที่ชอบบางครั้งไม่จำเป็นต้องมีราคาแพงด้วย และไม่จำเป็นต้องมีคุณภาพสูงเลย เอาที่เราดูแล้วสบายใจแค่นั้นเอง

Digiqole ad

บทความที่น่าสนใจ