fbpx

รู้จักไหม ‘การอาบป่า’ ยาวิเศษที่จ่ายให้ฟรีโดยธรรมชาติ

การเดินเข้าป่ามีประโยชน์ในแง่สุขภาพอย่างไม่น่าเชื่อ ศาสตร์นี้เรียกว่า ‘การอาบป่า’ (Forest Bathing) เป็นศาสตร์การเยียวยาโดยธรรมชาติที่มีต้นกำเนิดมาจากญี่ปุ่นตั้งแต่ทศวรรษที่ 1980

ถ้าเราเหนื่อยล้าจงเดินเข้าป่า… เพราะนอกจากจะไม่ต้องพบเจอคนใจร้ายอย่างที่เพลง ‘วันหนึ่งฉันเดินเข้าป่า’ ของ แม็กซ์ เจนมานะ ได้ว่าไว้แล้ว การเดินเข้าป่ายังมีประโยชน์ในแง่สุขภาพอย่างไม่น่าเชื่อ ศาสตร์นี้เรียกว่า ‘การอาบป่า’ (Forest Bathing) เป็นศาสตร์การเยียวยาโดยธรรมชาติที่มีต้นกำเนิดมาจากญี่ปุ่นตั้งแต่ทศวรรษที่ 1980

เป็นที่รู้กันดีว่าชาวญี่ปุ่นนั้นให้ความสำคัญกับธรรมชาติมาก เห็นได้จากเทศกาลสำคัญๆ ที่จะมีการเฉลิมฉลองให้กับธรรมชาติ เช่น ดวงจันทร์ ภูเขา ทะเล แม่น้ำ ฯลฯ หรือแม้แต่ทั้งสองศาสนาที่เจริญรุ่งเรืองมากในญี่ปุ่นอย่างศาสนาพุทธ และศาสนาชินโต ก็บูชาธรรมชาติกันมาเป็นเวลาช้านาน

และในปี 1982 รัฐบาลญี่ปุ่นก็ได้นำแนวคิดเรื่องการอาบป่ามากระตุ้นให้ประชาชนออกไปใช้ประโยชน์จากพื้นที่ป่าของประเทศในการบำบัดรักษาและพัฒนาคุณภาพชีวิต จนกลายเป็นที่นิยมไปทั่วโลก

การอาบป่าที่ว่านี้ก็คือการพาร่างกายหลีกหนีจากความวุ่นวายในสังคมเมืองแล้วไปพักผ่อนในป่า ไปใกล้ชิดกับความเงียบสงบของธรรมชาติ ไปอยู่ในอ้อมกอดสีเขียว อาจจะเป็นการเดินป่าชิลๆ ค่อยๆ ซึมซับความสดชื่นที่ป่ามอบให้เราก็ได้

มีคำแนะนำว่าควรไปอาบป่าอย่างน้อยเดือนละครั้ง และการอยู่ในป่าแค่เพียง 15 นาที ก็สามารถช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันร่างกายได้ และทำให้เรามีพลังมากพอที่เราจะอยู่ไปได้ทั้งเดือน

สิ่งที่อาจจะเรียกว่ายาวิเศษจากธรรมชาติ ที่ทำให้เรารู้สึกสดชื่นทุกครั้งที่อยู่ในป่านั่นก็คือไฟทอนไซด์ (Phytoncide) ซึ่งเป็นน้ำมันหอมระเหยที่ต้นไม้ปล่อยออกมาเพื่อป้องกันตัวเองจากเชื้อโรคและแมลง

ขณะเดียวกันก็ช่วยให้มนุษย์รู้สึกผ่อนคลายจากความเหนื่อยล้า และความเครียด เพราะเมื่อเราสูดอากาศในป่าก็จะได้รับสารตัวนี้เข้าไปด้วย

นอกจากนี้ ไฟทอนไซด์ยังมีคุณสมบัติมากมาย เช่น เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ลดความดันโลหิต ความวิตกกังวล ความสับสน ปรับปรุงการนอนหลับ พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ และยังสามารถเพิ่มการทำงานของเซลล์ฆาตกรธรรมชาติ (Natural Killing Cell – NK) ที่อาจช่วยต่อสู้กับโรคมะเร็งและภาวะซึมเศร้าได้ด้วย ซึ่งทั้งหมดนี้ได้รับการยืนยันทางวิทยาศาสตร์แล้ว

มีประโยชน์ขนาดนี้ลองเดินเข้าป่ากันบ่อยๆ กันดีไหม เผื่อจะได้ไม่ต้องเดินเข้าออกโรงพยาบาล

Digiqole ad

บทความที่น่าสนใจ