fbpx

ดร.เอกลาภ ยิ้มวิไล เมื่อเงินเคลื่อนไปในโลกแห่งดิจิทัล

คงไม่มีใครตั้งข้อกังขากันอีกแล้ว กับสิ่งที่เรียกว่า ‘Cryptocurrency’ หรือ ‘เงินสกุลดิจิทัล’ ว่ามีมูลค่ามากแค่ไหน เพราะแม้แต่ CEO บริษัทด้านเทคโนโลยีชื่อดังอย่าง Elon Musk แห่ง Tesla ยังพร้อมทุ่มเม็ดเงินจำนวนมหาศาล เข้าซื้อ Bitcoin หนึ่งในสกุลดิจิทัล จนทำให้มูลค่าในตลาดทะยานสูงขึ้นไปแตะหลักล้านเหรียญสหรัฐ และยังไม่มีทีท่าว่าจะหยุดลงง่ายๆ แน่นอนว่า ประโยชน์และคุณสมบัติของสกุลดิจิทัล ไม่ได้มีไว้แค่เพียง ‘ซื้อมาขายไป’ สำหรับการลงทุนเท่านั้น แต่ยังเป็นหนึ่ง ในนวัตกรรมสำคัญแห่งโลก การเงิน ที่จะมาถึงในอนาคตอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

GM ได้ร่วมพูดคุยกับ ดร.เอกลาภ ยิ้มวิไล Chief Executive Officer และ Co-Founder บริษัท ‘Zipmex’ ผู้ให้บริการซื้อขายแลกเปลี่ยนเงินสกุลดิจิทัล และการบริการทางการเงินต่างๆ หรือที่รู้จักกันในนาม ‘Fintech’ หนึ่งในสตาร์ทอัปมาแรงที่น่าจับตาถึงมุมมองของเขาในฐานะผู้คร่ำหวอดในแวดวง ผู้ที่สังเกตเห็นความเคลื่อนไหว และวิสัยทัศน์ที่มีต่อตัวบริษัทมาตรฐาน International หัวใจไทย ซึ่งพร้อมจะให้คนไทยได้ก้าวเท่าทันกับการเปลี่ยนผ่านครั้งใหม่ในโลกแห่งการเงิน

จุดเริ่มต้นจนมาเป็น Zipmex

ดร.เอกลาภ : ผมเรียนจบและทำงานด้านกฎหมายมาตลอดทีี่อยู่ต่างประเทศ ก่อนกลับมาไทยเข้าทำงานที่บริษัทหลักทรัพย์ซึ่งเกี่ยวข้องกับการซื้อขายหุ้นในช่วงที่อยู่ต่างประเทศ ได้เห็นแง่มุมต่างๆ รวมถึงด้าน ‘การเงิน’ ที่มีความก้าวหน้า รู้ว่าเวลาคนอยากลงทุน ส่วนให้เลือกที่จะหาข้อมูลของหุ้นนั้นๆ ด้วยตัวเองและซื้อ-ขายเองผ่านแอปพลิเคชัน ทุกอย่างเสร็จสรรพได้ทันที ผมมองว่าวันหนึ่งประเทศไทยจะต้องเดินมาถึงจุดนี้ที่ทุกคนพร้อมจะเทรดได้ด้วยตัวเองผมจึงเริ่มต้นคิดที่จะพัฒนาแอปพลิเคชัน และร่วมกับพาร์ตเนอร์จากสิงคโปร์ที่มีประสบการณ์จนกลายเป็น Fintech แล้วก็พัฒนาก่อตั้งเป็น Zipmex ขึ้นมาครับ

อุปสรรคในช่วงแรกของการก่อตั้ง Zipmex

ดร.เอกลาภ : ในช่วงที่รอใบอนุญาตประกอบธุรกิจจากสำนักงาน ก.ล.ต. ซึ่งใช้เวลาประมาณ 18 เดือน บริษัทมีต้นทุน มีค่าใช้จ่าย ผมต้องหารายได้มาเสริม Zipmex จึงได้ไปบุกเบิกตลาดที่สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และออสเตรเลีย ซึ่งก็ได้รับผลตอบรับดี จนมาเปิดตลาดที่ไทย เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2563 ผมมีประสบการณ์จากการบริหารงานมาแล้วจึงพร้อมรับกับทุกสถานการณ์ครับ

เงินมีวิวัฒนาการมาตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา คุณคิดว่าอะไรเป็น ‘สัญญาณ’ การเปลี่ยนแปลงของการเงินในยุคโมเดิร์น

ดร.เอกลาภ : สิ่งที่เรียกว่าเงิน หรือ ‘Currency’ นั้นมีวิธีการแลกเปลี่ยนพัฒนาขึ้น จากสมัยโบราณที่เริ่มต้นจากการใช้เปลือกหอย มาเป็นใช้ทองคำ ใช้ตั๋วเงินจนกลายมาเป็นธนบัตรอิงมูลค่ากับทองคำ พอทองคำไม่พอ รัฐบาลสหรัฐอเมริกาก็ใช้อิงกับความเชื่อมั่นจากรัฐบาล ที่พิมพ์เงินเกิดสภาวะเงินเฟ้อตั้งแต่นั้น ถ้าสังเกตดีๆ จะพบว่า มูลค่าของเงินลดลงเรื่อยๆ กระทั่งมีบุคคลที่ชื่อ Satoshi Nakomoto ผลิตหน่วยเงิน ‘ดิจิทัล’ ขึ้นมาเพื่อแลกเปลี่ยนซื้อขาย โดยไม่อิงกับธนาคารกลาง หรือสถาบันการเงิน นั่นคือจุดเริ่มต้นของ ‘Bitcoin’ ซึ่งมีการกำหนดจำนวนเหรียญเอาไว้ว่ามีอยู่ 21 ล้านเหรียญดิจิทัล ผ่านระบบ Blockchain เพื่อความปลอดภัยและนั่นคือจุดเปลี่ยน สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่ของใหม่ แต่พอถูก ‘ยอมรับ’ และ ‘ถูกใช้’ โดยไม่ล่ม ไม่มีใครแฮ็กระบบ ไม่มีใครเคลมเป็นเจ้าของทั้งหมด มีเสถียรภาพอย่างแท้จริง
และเมื่อบริษัทอย่าง Tesla ของ Elon Musk นำเงินมาลงทุนใน Bitcoin ด้วยแล้ว จึงเป็น
การเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริง

Cryptocurrency นี้ เป็น ‘ตัวเร่ง’ หรือ ‘ผลสืบเนื่อง’ จากการเปลี่ยนแปลงนั้นๆ

ดร.เอกลาภ : ผมมองว่ามันเป็น ‘ผลสืบเนื่อง’ จากการเปลี่ยนแปลงนะครับ กล่าวคือ ระบบการเงินแบบเดิมนั้นไม่ตอบโจทย์สังคมและเทคโนโลยี รวมถึงไลฟ์สไตล์ที่เดินไปข้างหน้า ถามว่ามีโอกาสหรือไม่ที่ Cryptocurrency สกุลต่างๆ เกิดขึ้นมาจะ ‘ล้มเหลว’ ผมตอบได้ว่า มีโอกาส แต่ไม่ว่าราคาจะพุ่งขึ้นติดเพดาน แล้วดิ่งลงจนแทบไม่เหลือมูลค่า ทั้งหมดเป็น Market Psychology คือจะขยับขึ้น-ลง จนสุดท้ายจะ ‘ปรับกลับสู่ฐาน’ ทุกอย่างสวิงหมดนะครับ ตั้งแต่ทองคำจนถึงมูลค่าเงิน หรือสินค้าต่างๆ เองก็ตาม แต่ไม่ว่าอย่างไร ก็จะกลับสู่ Fundamental ได้แน่ๆ เพียงแค่ Cryptocurrency เป็นสินทรัพย์ใหม่ ที่มีความผันผวนและเปราะบางในช่วงแรกโดยธรรมชาติของการเกิดสินทรัพย์ใหม่ แต่ในอีก 5 หรือ 10 ปีข้างหน้าจะนิ่งมากขึ้น

ลักษณะวัฒนธรรมองค์กรของ Zipmex เป็นแบบไหน

ดร.เอกลาภ : Zipmex เป็นบริษัทที่มีความเป็น International เน้นความเป็นแนวราบ ให้เกียรติซึ่งกันและกัน เสนอไอเดียความคิดเห็นต่างๆ ได้พัฒนาบุคลากรให้มีความก้าวหน้า ทั้งการทำงาน และองค์ความรู้ พนักงานทุกคนจะมี Track ไว้เลยว่าจะสามารถพัฒนาไปทางด้านไหน เพื่อให้สามารถไปและเป็นในสิ่งที่ดีที่สุด ส่งผลต่อการทำงาน รายได้ และชีวิตที่ดียิ่งขึ้น

ถ้าระบบ Cryptocurrency เป็นที่แพร่หลายแล้ว ระบบธนาคารยังจำเป็นอยู่หรือไม่

ดร.เอกลาภ : ผมมองว่ายังจำเป็นครับ ระบบ Cryptocurrency นั้น โดยธรรมชาติคือการไม่รวมศูนย์ (Decentralized) ถ้าวันดีคืนดีเงินคุณหายไป คุณจำรหัสเข้ากระเป๋าเงินคุณไม่ได้ จะทำอย่างไร ? จะติดต่อใคร ? ผมเชื่อว่าระบบ Centralized บางส่วนยังจำเป็น โดยเฉพาะถ้าคนที่มีเงินระดับ หลักล้านขึ้นไป และนั่นคือสิ่งที่ Zipmex ทำครับ คุณฝากเงินไว้กับ Zipmex โดย Zipmex จะทำหน้าที่เก็บให้และดูแลสินทรัพย์ทุกอย่างของคุณทั้งเงินรวมถึงสินทรัพย์ดิจิทัลซึ่งเหมาะมากสำหรับคนที่เพิ่งเริ่มต้น ยังไม่ได้มาทางสายเทคโนโลยีจัดๆ Zipmex พร้อมจะมอบความสบายใจในจุดนี้ให้ครับ

ถ้าจะนิยาม Zipmex ให้กับคนทั่วไปได้เข้าใจง่ายๆ ว่าคืออะไร

ดร.เอกลาภ : Zipmex เป็นแพลตฟอร์มสำหรับการก้าวสู่การลงทุนในโลกดิจิทัล Zipmex เป็นช่องทางในการซื้อขาย Bitcoin และสินทรัพย์ดิจิทัลอื่นๆ มั่นใจได้ว่าสินทรัพย์ของคุณนั้นปลอดภัย เพราะเราร่วมงานกับบริษัท ประกันภัยสินทรัพย์ระดับโลก BitGo ซึ่งประกันความเสียหายสูงสุดถึง 3,000 ล้านบาท รวมถึงได้รับใบอนุญาตจากกระทรวงการคลัง ในการกำกับดูแลของสำนักงาน ก.ล.ต.

ผลิตภัณฑ์ของ Zipmex มีหลากหลายตามความต้องการที่แตกต่าง เริ่มง่ายๆ ด้วยโปรแกรม ZipUp แม้คุณไม่มีความรู้ในการเทรดก็สามารถใช้ Zipmex เป็นช่องทางหนึ่งในการออมเงินได้ จนถึงเหรียญ Zipmex Token ที่ผู้ซื้อจะได้รับผลประโยชน์พ่วงเข้ากับ ZipUp เพิ่มเติมอีกทางหนึ่งด้วย จนถึงการดูแลลูกค้าในส่วนปลีกย่อยต่างๆ เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกถึงความเอาใจใส่และเป็นโครงการอีกมากมายในอนาคต รอติดตามกันครับ

มีข้อแนะนำอะไรถึงคนที่เริ่มลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล และเริ่มมองมาที่ Zipmex เป็นตัวเลือก

ดร.เอกลาภ : อยากให้ลองศึกษาครับ Zipmex มีเว็บไซต์ที่มีข้อมูลข่าวสารครบถ้วนให้กับนักลงทุนใหม่ในแง่มุมหลากหลาย ทุกการลงทุนมีความเสี่ยง ความเสี่ยงที่ว่าก็แตกต่างกันไปในแต่ละคน แต่ความเปลี่ยนแปลงกำลังเดินทางเข้ามา คุณอยากเป็นส่วนหนึ่งของคลื่นความเปลี่ยนแปลงนั้นหรือเปล่า ? ผมมองว่าการศึกษาเรื่องใหม่ๆ ไม่ใช่เรื่องเสียหายครับ เป็นการเริ่มต้นจากจุดเล็กๆ เงินไม่ต้องมาก แล้วค่อยๆ ขยับขึ้นไป ถ้าเงินที่ลงทุนงอกเงยขึ้นมาด้วยยิ่งดี ผมกล้าบอกเลยว่าคุณใช้บริการกับ Zipmex คุณได้โบนัส ได้ผลตอบแทนจากการเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของระบบ และสุดท้าย ผมเป็นคนไทย ผมบริหารบริษัทนี้ แม้ว่าวัฒนธรรมจะมีลักษณะแบบสากล แต่โดยหัวใจแล้ว ผมยังมุ่งมั่นที่จะรักษาผลประโยชน์ให้แก่คนไทยเป็น
อันดับต้นๆ เสมอ Zipmex มีตัวตน มีสำนักงาน มีฝ่ายบริการลูกค้า หรือจะติดต่อมาที่ผมก็ได้ Zipmex พร้อมให้บริการกับคุณเสมอ ผมถือว่า คนที่จะต้องได้ประโยชน์มากที่สุด คือนักลงทุนในระบบของ Zipmex และเมื่อคนเริ่มลงทุนมากขึ้น การปฏิวัติแวดวงการเงินก็จะเกิดเร็วขึ้นด้วยเช่นกันครับ

Digiqole ad

บทความที่น่าสนใจ