Connect with us

Subscribe

Entertainment

Plague Inc. เกมเชื้อร้าย ทลายล้างโลก

เรื่อง : Fullscape

สถานการณ์ของโรค Covid-19 ยังคงแพร่กระจายและร้ายแรงอย่างต่อเนื่องไม่มีทีท่าว่าจะจบลงง่ายๆ ด้วยยอดผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตทั่วโลกที่เพิ่มสูงขึ้นแม้ในขณะที่คุณกำลังอ่านบทความชิ้นนี้อยู่ นานาประเทศต่างเพิ่มมาตรการป้องกันและจำกัดการเข้าออก ไปจนถึงทีมสาธารณสุขที่กำลังทำงานแข่งกับเวลาเพื่อหาทางหยุดยั้งเชื้อร้ายนี้ให้ได้ภายในเร็ววัน

แต่สำหรับโลกแห่งวิดีโอเกม มันคือจินตนาการที่สามารถเสกสรรปั้นแต่งเนื้อหาและพื้นหลังอย่างไรก็ได้ โดยเฉพาะสถานการณ์แห่งเชื้อร้าย อย่างเช่นผลงานจากทีม Ndemic Creations ในชื่อ ‘Plague Inc.’ ชิ้นนี้

Plague Inc. เป็นผลงานเกมที่วางจำหน่ายบนระบบโมบายล์ในปี 2012 ด้วยเป้าหมายที่ชัดเจนไม่ซับซ้อน นั่นคือการวิวัฒนาการสายพันธุ์เชื้อร้ายหลากชนิด ตั้งแต่เชื้อไวรัส แบคทีเรีย สปอร์ จนถึงอาวุธชีวภาพ เพื่อปลายทางสูงสุด คือการทำลายล้างมนุษยชาติให้สูญสิ้นหมดไม่เหลือแม้แต่คนสุดท้าย ภายใต้สถานการณ์ที่แตกต่างกันออกไป

เกมนี้เป็นผลงานเล็กๆ ที่ผ่านการคิดมาเป็นอย่างดี เพราะผู้เล่นจะเริ่มต้นจากการพัฒนาสายพันธุ์เชื้อร้ายที่เลือกเอาไว้ เก็บสะสมค่าประสบการณ์ และนำเอาแต้มที่มี มาวิวัฒนาการสายพันธุ์ให้มีคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไป เช่น เชื้อไวรัสที่ก่อให้เกิดอาการไข้สูง ไปสู่การล้มเหลวเฉียบพลันของหัวใจ หรือเชื้อสปอร์ที่สามารถควบคุมความคิดของร่างต้นทางให้เป็นกึ่งซอมบี้ หรือแม้แต่อาวุธชีวภาพระดับนาโนที่ยากแก่การตรวจสอบ

ความท้าทายของ Plague Inc. นั้นจะค่อยๆ ทวีคูณสูงขึ้นตามความร้ายแรงของเชื้อโรคของผู้เล่น การตอบสนองของประชากรในโลกก็จะแปรเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ ซึ่งเราจะต้องหาทางหลบเลี่ยงและแพร่กระจายการติดต่อของเชื้อร้ายเหล่านี้ให้ทันท่วงที เช่น ประเทศอาจจะปิดกั้นการเดินทางเข้าออกของผู้คนจากต่างถิ่นด้วยเครื่องบิน ก็ต้องไปพัฒนาการติดต่อทางน้ำที่มาจากเรือ หรือประเทศที่มีภูมิอากาศหนาวจัด ก็ต้องปรับสภาพให้สามารถเติบโตได้ภายใต้อุณหภูมิที่ติดลบ

เกมนี้ได้เสียงตอบรับในทางบวกเป็นอย่างสูงหลังการวางจำหน่าย ด้วยรูปแบบการเล่นที่เข้าใจได้ง่ายไม่ซับซ้อน ความท้าทายที่สูง และให้ความรู้ในเรื่องของวิวัฒนาการสายพันธุ์และศาสตร์แห่งการระบาดวิทยา (Epidemiology) ซึ่งหน่วยงานควบคุมและป้องกันโรค (Centers for Disease Control and Prevention, CDC) เอง ก็ใช้ผลงานเกมนี้ในการจำลองสถานการณ์การแพร่ระบาด และเรียนรู้ลักษณะที่เชื้อร้ายจะแพร่พันธุ์ออกไปภายใต้เงื่อนไขที่แตกต่างกัน รวมทั้งสร้างการตระหนักรู้ในเรื่องของโรคให้กับประชาชนทั่วไปในฐานะอุปกรณ์การศึกษาที่มีประสิทธิภาพอย่างยิ่ง

ความสำเร็จของ Plague Inc. นั้น ช่วยให้ค่ายเกมเล็กๆ อย่าง Ndemic Creations ก้าวเข้ามาสู่แสงไฟของทั้งแวดวงเกมอินดี้และเกมกระแสหลัก หลังได้รับการพอร์ทมาสู่ระบบพีซีและแมคในอีกสามปีถัดไปบนแพลทฟอร์ม Steam ที่เพิ่มประเภทของเชื้อร้าย และสถานการณ์ที่แตกต่างออกไปในสเกลใหญ่ (รวมถึงการแพร่ระบาดของสิ่งแปลกๆ อย่าง Fake News) และแน่นอนว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 ก็เป็นตัวเร่งที่ทำให้ยอดขายของเกมเล็กๆ แต่ประเด็นไม่เล็กชิ้นนี้ให้พุ่งขึ้นไปกว่า 75%

เช่นเดียวกับสื่อความบันเทิงชนิดอื่นๆ วิดีโอเกมสามารถให้ทั้งความสนุกและการตระหนักรู้ในประเด็นที่น่าสนใจอย่างยิ่ง และ Plague Inc. ก็เลือกที่จะจับเอาสถานการณ์ที่สามารถเกิดขึ้นได้ ในภัยคุกคามของเชื้อร้ายที่พร้อมจะทลายล้างโลกได้ทุกเวลา แม้ว่ามันจะไม่อาจหยุดยั้งวิกฤติการณ์ของ Covid-19 ได้ในเร็ววัน แต่เราก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ผลงานเกมชิ้นเล็กๆ ชิ้นนี้ จะช่วยให้ผู้เชี่ยวชาญได้เข้าใจถึงความร้ายแรงในสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้บ้าง ไม่มากก็น้อย

เพราะการทลายล้างโลกในวิดีโอเกมนั้นอาจเป็นเรื่องสนุก แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในปัจจุบันก็เป็นภัยที่อยู่ใกล้ตัว การได้เรียนรู้ที่จะป้องกัน บรรเทา และเข้าใจเชื้อโรคเหล่านี้ ก็อาจจะเป็นการประกันว่า เราจะมีความพร้อม หากสถานการณ์อันตรายเหล่านี้จะเกิดขึ้นอีกในครั้งถัดไป ถัดไป และถัดไป  

Avatar
Written By

Corrupted Blood Incident : วิกฤติเชื้อร้ายที่รุกรานโลกของเกมออนไลน์ World of Warcraft

Entertainment

Advertisement
Connect
Newsletter Signup