Connect with us

Subscribe

Entertainment

เมื่อ ‘ชนชั้นปรสิต’ บุกออสการ์…ยุคใหม่กำลังจะเริ่มต้นขึ้น

เรื่อง : เมเจอร์ ทอม

“หากคุณก้าวข้ามกำแพงซับไตเติ้ลสูงเกิน 1 นิ้วได้ คุณจะได้พบกับหนังยอดเยี่ยมอีกมากมาย ผมคิดว่าเราใช้ภาษาเดียวกัน นั่นคือภาษาภาพยนตร์” – บงจุนโฮ

สุนทรพจน์ดังกล่าวคือถ้อยคำที่ ‘บงจุนโฮ’ ผู้กำกับฯ หนังเรื่อง Parasite กล่าวไว้บนเวทีลูกโลกทองคำขณะขึ้นไปรับรางวัลภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม เรียกได้ว่าเป็นประโยคที่ทรงพลังและสร้างแรงกระเพื่อมต่อวงการภาพยนตร์ระดับโลกมากเลยทีเดียว อีกทั้งยังส่งอิทธิพลมาถึงเวทีใหญ่อย่างออสการ์ ครั้งที่ 92 ประจำปี 2020 ซึ่งถือเป็นการประกาศผลรางวัลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของฝั่งฮอลลีวู้ด

การสร้างประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญของ Parasite คือการเป็นหนังเอเชียเรื่องแรกที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษ แต่กลับคว้ารางวัลออสการ์ สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (ฺBest Picture) ไปครองได้สำเร็จ ลบกรอบความคิดเดิมๆ ที่เชื่อว่าออสการ์จะต้องเลือกหนังที่ใช้ภาษาอังกฤษเพียงเท่านั้น (แต่ขณะเดียวกันทางด้านเวทีลูกโลกทองคำก็ยังกำหนดให้หนังที่เข้าชิงสาขาดังกล่าวได้นั้นต้องมีการใช้ภาษาอังกฤษมากกว่าร้อยละ 50 มิเช่นนั้นจะปัดให้ไปอยู่ในสาขาภาพยนตร์ต่างประเทศแทน)

ที่สำคัญ Parasite ยังกวาดรางวัลใหญ่ของเวทีอันทรงเกียรติแห่งนี้กลับบ้านถึง 4 สาขาด้วยกัน ได้แก่ บทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม, ภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม, ผู้กำกับฯ ยอดเยี่ยม และภาพยนตร์ยอดเยี่ยม เฉือนชนะตัวท็อปของวงการไปอย่างสวยงาม เรียกได้ว่าปากกาเซียนทั่วโลกหักกันถ้วนหน้าเลยทีเดียว

“ผมอยากจะใช้เลื่อยหั่นแบ่งรางวัลนี้ออกมาเป็น 5 ชิ้น แบ่งกันกับพวกคุณทุกคน” คือคำกล่าวของบงจุนโฮขณะขึ้นรับรางวัลออสการ์ สาขาผู้กำกับฯ ยอดเยี่ยม เมื่อเขาสามารถคว้ารางวัลนี้มาครองท่ามกลางผู้เข้าชิงสายแข็งอย่าง ทอดด์ ฟิลลิปส์ (Joker) แซม เมนเดส (1917) มาร์ติน สกอร์เซซี่ (The Irishman) และเควนติน แทรันติโน (Once Upon a Time…in Hollywood)

ท่ามกลางเหล่าผู้กำกับฯ มือฉมังที่มากด้วยบารมีประดับวงการฮอลลีวู้ด แต่ชายสัญชาติเกาหลีคนนี้คือผู้ที่ถูกเลือกให้รับรางวัลดังกล่าวจนเขาอดไม่ได้ที่จะกล่าวอย่างอ่อนน้อมถึงผู้เข้าชิงที่เคยเป็นแรงบันดาลใจสำคัญให้เขาในการทำภาพยนตร์

“สมัยที่ผมยังเป็นเด็กเรียนวิชาภาพยนตร์ มีถ้อยคำหนึ่งที่ฝังแน่นในหัวใจของผมนั่นคือ ‘เรื่องราวที่มีความเป็นส่วนตัวที่สุด จะมอบความคิดสร้างสรรค์ขั้นสุดให้คุณ” ประโยคนี้เป็นของผู้กำกับฯ ‘มาร์ติน สกอร์เซซี’ ตอนอยู่ที่โรงเรียน ผมศึกษาหนังของเขา การได้รับการเสนอชื่อบนเวทีแห่งนี้ถือเป็นเกียรติอันยิ่งใหญ่ครับ”

ในประวัติศาสตร์ของออสการ์ เคยมีหนังที่ใช้ภาษาต่างประเทศคว้ารางวัลสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมเช่นกัน ได้แก่ The Last Emperor (1988) Slumdog Millionaire (2009) แต่ก็เป็นโปรดักชั่นของฝั่งฮอลลีวู้ด ดังนั้น Parasite จึงถือเป็นหนังที่สร้างโดยโปรดักชั่นของตนเอง แถมยังเป็นหนังเอเชียเรื่องแรกที่มาไกลขนาดนี้

ขณะที่ทางด้านบงจุนโฮเองก็เคยให้สัมภาษณ์ว่า “ออสการ์ไม่ใช่เทศกาลของหนังต่างประเทศ แต่เป็นที่สำหรับหนังฮอลลีวู้ด” สะท้อนให้เห็นว่าตัวเขาเองก็ไม่คิดว่า Parasite จะทลายกำแพงนั้นมาได้เช่นกัน ทว่าการประกาศผลออสการ์ในปีนี้ได้พลิกประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญที่อาจเปลี่ยนมุมมองนั้นของหลายๆ คนได้

แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจู่ๆ Parasite จะผงาดขึ้นยืนหนึ่งเพียงชั่วข้ามคืน เพราะจริงๆ แล้วหนังเรื่องนี้ได้รับคำชื่นชมและกวาดรางวัลใหญ่ๆ จากเวทีต่างๆ มาแล้วจนเกือบทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นเทศกาลหนังเมืองคานส์ งานลูกโลกทองคำ และงานออสการ์ โดยบงจุนโฮขึ้นกล่าว สุนทรพจน์ด้วยภาษาเกาหลีในทุกเวทีที่เขาไปเยือน

คืนก่อนประกาศผลออสการ์ปีล่าสุด สื่อต่างประเทศหลายสำนักต่างออกมาทำนายกันว่า Parasite น่าจะเป็นหนังที่สร้างปรากฏการณ์พลิกประวัติศาสตร์ด้วยการคว้าออสการ์ สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม เนื่องจากทางออสการ์ออกมาประกาศว่าได้เชิญนักร้องหญิงจากประเทศต่างๆ รวมทั้งในเอเชีย มาร่วมร้องเพลง ‘Into The Unknown’ เพลงประกอบภาพยนตร์แอนิเมชั่น Frozen II บนเวทีออสการ์แห่งนี้ด้วย ซึ่งตัวแทนจากประเทศไทยคือ แก้ม-วิชญาณี เปียกลิ่น

นับเป็นการส่งสัญญาณครั้งสำคัญของออสการ์ที่บ่งบอกว่าประตูแห่งความหลากหลายได้เปิดกว้างขึ้นกว่าเดิม หลังจากที่หลายปีก่อนออสการ์ถูกโจมตีว่า ‘Oscars So White’ ที่กีดกันผู้เข้าชิงผิวสีในการคว้ารางวัลสาขาใหญ่ๆ ทำให้ต้องการมีการปรับเปลี่ยนโดยเพิ่มจำนวนคณะกรรมการที่มีความหลากหลายทางเพศและเชื้อชาติมากยิ่งขึ้น (แม่จะยังมีกระแสวิจารณ์ว่าออสการ์ยังคงกีดกันผู้กำกับฯ หญิงในการเข้าชิงรางวัลก็ตาม)

ดังนั้น การประสบความสำเร็จของ Parasite ทั้งในแง่ของกระแส คำวิจารณ์ และรายได้ อาจเป็นสัญญาณแห่งยุคสมัยใหม่ของเวทีออสการ์ ที่จะสื่อสารว่าหนังเอเชียและหนังภาษาต่างประเทศก็มีโอกาสคว้าชัยเช่นเดียวกับหนังเรื่องอื่นๆ ในแวดวงฮอลลีวู้ด

ไม่เพียงเท่านั้นปรากฏการณ์ในครั้งนี้ยังเป็นการปลุกกระแสให้อุตสาหกรรมภาพยนตร์ในเอเชียคึกคักมากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันก็สะท้อนความสำเร็จของประเทศเกาหลีใต้ในการผลักดันการส่งออกภาพยนตร์และสื่อบันเทิงเป็นหนึ่งในนโยบายหลักของประเทศอย่างจริงจัง โดยไม่ได้มองว่าเป็นเรื่องไร้สาระ ทว่าเต็มไปด้วยความสร้างสรรค์และความทุ่มเทอย่างยิ่งยวด

พิสูจน์แล้วว่าแรงกระเพื่อมนั้น สั่นสะเทือนไปถึงออสการ์…

Avatar
Written By

NEW NORMAL OF DIGITAL TRANSFORMATION

Interview

หลากหลายอุปกรณ์เพื่อคนสายเทคโนโลยี

Gadget

วิกฤติคนตกงาน
กับ ปากีสถานโมเดล!! เมื่อรัฐจ้าง
คนตกงานช่วงโควิด-19 ปลูกต้นไม้หมื่นล้านต้น

Vision

ประสิทธิ์ เจียวก๊ก : Giving is Important to Business

Interview

Advertisement
Connect
Newsletter Signup