Connect with us

Subscribe

Entertainment

Corrupted Blood Incident : วิกฤติเชื้อร้ายที่รุกรานโลกของเกมออนไลน์ World of Warcraft

เรื่อง : Fullscape

สำหรับโลกแห่งความบันเทิงนั้น ไม่ได้มอบให้แค่ความสนุกสนานเพลิดเพลินใจแต่เพียงอย่างเดียว หากแต่มันยังสามารถใช้สะท้อนและศึกษาเหตุการณ์ที่กำลังเกิด เกิดขึ้นไปแล้ว และอาจจะเกิดขึ้นในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกทางหนึ่ง ซึ่งโลกแห่งวิดีโอเกม ก็เป็นสื่อกลางที่ทรงพลังชิ้นหนึ่ง โดยเฉพาะในภาวะวิกฤติไวรัส Covid-19 ซึ่งได้เคยมีกรณีศึกษาของการ ‘ระบาด’ ครั้งใหญ่ในโลกแห่งเกมออนไลน์อย่าง World of Warcraft ในปี 2005 ที่เราจะมาขออาสาบอกกล่าวกันในครั้งนี้ ภายใต้ชื่อ ‘Corrupted Blood Incident’….

เหตุการณ์นี้เริ่มต้นขึ้นจากการต่อสู้ของผู้เล่นกับ Hakkar the Soulflayer บอสประจำ Zul’Gurub หนึ่งในดันเจี้ยน Raid สำคัญของเกม ที่มีความสามารถ Corrupted Blood ที่จะทำความเสียหายอย่างมากในทุกๆ สองวินาที และสามารถติดต่อได้จากการสัมผัสกันของผู้เล่น ทั้งหมด ไม่น่าจะเป็นปัญหาอะไร เพราะทาง Blizzard Entertainment ก็กำหนดระยะของความสามารถดังกล่าวของบอสให้จำกัดอยู่แต่ในพื้นที่ต่อสู้ ไม่ให้ออกมาจากขอบเขตที่กำหนด เป็นเพียง Mechanic การเล่นในการปะทะครั้งนี้เท่านั้น

แต่ทุกอย่างเริ่มบายปลาย เมื่อ Glitch หรือปัญหาของตัวเกม ทำให้บรรดาสัตว์เลี้ยงหรือ Pet ของอาชีพ Warlock และ Hunter ติดเชื้อ และแพร่ออกไปนอกพื้นที่ดังกล่าว ส่งผลให้ผู้เล่นเลเวลต่ำช่วงเริ่มต้นนั้นตายในทันทีที่ได้รับการสัมผัส รวมไปถึงเหล่า NPC หรือตัวละครที่ผู้เล่นบังคับไม่ได้ ที่แม้จะไม่มีอาการอะไร แต่ก็ทำหน้าที่เป็น ‘พาหะแพร่เชื้อ’ ใส่ผู้เล่นในพื้นที่นั้นๆ

เริ่มแรก ผู้เล่นส่วนใหญ่คิดว่านี่เป็นเพียง World Events หรือเหตุการณ์พิเศษ แต่เมื่อทุกอย่างลุกลามราวกับไฟลามทุ่ง ซากศพของผู้เล่นกองพะเนินในเขตพื้นที่เมืองใหญ่ และส่งผลกระทบต่อสามเซิร์ฟเวอร์หลัก ก็กลายเป็นปัญหาที่ทาง Blizzard ต้องเข้ามาแก้ไข และใช้เวลาหนึ่งอาทิตย์ บวกกับการรีเซทโลกครั้งใหญ่ จึงสามารถยุติการแพร่ระบาดของเชื้อเสมือนนี้ลงได้ (ท่ามกลางกองซากศพมากมายที่พะเนินตามหัวเมืองใหญ่ในเกม)

นี่ถือเป็นเรื่องใหญ่ในประวัติศาสตร์เกมออนไลน์อย่าง World of Warcraft เพราะจำนวนผู้เล่นในขณะที่เกิดเหตุการณ์นั้น ก็มีมากถึงสองล้านคน และซากศพที่กองพะเนินก็เป็นประจักษ์พยานความร้ายแรงของความผิดพลาดดังกล่าว ที่เป็นที่กล่าวถึงกันโดยกว้างขวางแม้ในห้วงเวลา ณ ปัจจุบัน

เหตุการณ์นี้ ถูกอ้างอิงในวารสารทางการแพทย์ Epidemiology ของ Ran D.Balicer นักระบาดวิทยาจากสถาบัน Ben-Gurion University of Negev แห่งประเทศอิสราเอล เกี่ยวกับพฤติกรรมของมนุษย์ในกรณีที่เกิดการระบาดของเชื้อโรค โดยเปรียบเทียบเหตุการณ์นี้เข้ากับการระบาดของโรคซาร์สและไข้หวัดนก รวมถึงถูกใช้อ้างอิงเป็นกรณีศึกษาเรื่องระบาดวิทยาในงาน Games for Health Conference เกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้คนและความเป็นไปได้ของการระบาดของโรคจากพื้นที่ปิด (ซึ่งก็คือดันเจียน) ออกไปสู่พื้นที่คนหมู่มาก และถูกกล่าวถึงในงานสัมมนา Game Developers Conference ถึงตัวอย่างในโลกเสมือนที่ใช้สำหรับการแก้ปัญหาโรคระบาดที่เกิดขึ้นจริง

แน่นอนว่ากรณีศึกษานี้ไม่ใช่ทุกคนที่เห็นด้วย เพราะ Neil Ferguson ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาโรคระบาดแห่งมหาวิทยาลัย Imperial College ได้ชี้ว่า เหตุการณ์โรคระบาด Corrupted Blood Incident นั้น อาจสะท้อนภาพของการระบาดได้ก็จริง แต่มันก็ไม่ได้สะท้อนถึงพฤติกรรมที่เป็นจริงหากมีสถานการณ์โรคระบาด ‘ของจริง’ และมองว่าเป็นเพียงกลุ่มตัวอย่างที่ใช้สำหรับอ้างอิง แต่ไม่สามารถวางไว้เป็นโมเดลในการรับมือได้อย่างจริงจัง

แต่ทั้งนี้ จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่มันก็สะท้อนให้เห็นว่า ท่ามกลางสภาพแวดล้อมปิดอย่างเช่นโลกออนไลน์ ก็เป็นวัตถุดิบหนึ่งที่ช่วยให้สามารถศึกษาสภาวการณ์ที่เกิดขึ้นในโลกแห่งความเป็นจริง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในภาวะที่เกิดโรคระบาดอย่าง Covid-19 ที่เราน่าจะย้อนหันกลับมาดู เพื่อเรียนรู้ และหาวิธีป้องกันให้ชีวิตจริงๆ ปลอดภัย และผ่านพ้นไปได้อย่างสวัสดิภาพ

เพราะความตายในโลกออนไลน์อาจเป็นเรื่องธรรมดา แต่กับชีวิตจริงแล้ว มันเป็นโศกนาฏกรรมที่คงไม่มีใครอยากให้เกิด โดยเฉพาะกับความตายจากโรคระบาดในครั้งนี้

Avatar
Written By

บอร์ดเกม (Board Game) : ความสนุกนอกหน้าจอ

Entertainment

Plague Inc. เกมเชื้อร้าย ทลายล้างโลก

Entertainment

‘LITTLE WOMEN’
ค่านิยม ความขัดแย้งในอุดมคติ
มิอาจหยุดความฝันให้เบ่งบาน

Entertainment

LONG LAST STAR ! แดเนียล เดย์ ลูอิส นักแสดงต้นแบบแห่งฮอลลีวูด

Entertainment

Advertisement
Connect
Newsletter Signup